Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

5/5 - (1 bình chọn)

Cầu trục dầm đơn là thiết bị giúp nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Với nhiều ưu điểm nổi bật như:  linh hoạt, tiết kiệm không gian, và năng suất cao giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, đạt hiệu quả kinh tế. Vì thế cầu trục ngày càng được sử dụng phổ biến trong nhà máy sản xuất công nghiệp, cơ khí chế tạo hiện nay..

1. Cầu trục dầm đơn là gì?

Cầu trục dầm đơn hay tên gọi khác là cầu trục một dầm, cẩu trục đơn, cẩu đơn,… là một trong thiết bị được sử dụng phổ biến tại các công xưởng, nhà máy.

Nó thường được sử dụng nâng, hạ và di chuyển các vật nặng (nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc,…) trong nhà xưởng, nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu: gia công, sản xuất, vận chuyển,…

2. Có bao nhiêu loại cầu trục?

Phân loại theo tải trọng:

  • Cầu trục dầm đơn 1 tấn.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

  • Cầu trục dầm đơn 3 tấn.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

  • Cầu trục dầm đơn 5 tấn.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

  • Cầu trục dầm đơn 10 tấn.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

  • Cầu trục dầm đơn 20 tấn.

Phân loại theo cấu trúc khung dầm:

  • Cầu trục có dầm thép chữ I, H đúc tiêu chuẩn (có tải trọng và khẩu độ nhỏ từ 1 – 3 tấn).
  • Cầu trục có dầm dạng hộp tổ hợp (mức tải trọng 1 – 20 tấn).
  • Cầu trục dạng Kết hợp giữa dầm hộp, dầm I, H đúc cho phép tăng khẩu độ hơn so với 2 dạng trên.

3. Cấu tạo của cầu trục

3.1 Dầm chính

Là phần chịu lực chính của cầu trục và gắn palang (thiết bị nâng hạ). Dầm chính thường được cấu tạo bằng thép tấm hoặc thép hình liên kết với nhau bằng các mối hàn có dạng hộp, dạng thép chữ I, H, hoặc kết hợp cả hộp và I,H.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng
3.2 Dầm biên

Là bộ phận giúp dầm chính có thể di chuyển từ đầu xưởng đến cuối xưởng. Dầm biên được cấu tạo từ 3 bộ phận chính: khung dầm biên, bánh xe và trục bánh xe di chuyển, động cơ di chuyển.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

Khung dầm biên: thường ở 2 bên xưởng có kết cấu vững chắc giúp dầm chính di chuyển.

Bánh xe và trục bánh xe di chuyển: Các bánh xe chủ động liên kết với động cơ di chuyển thông qua cơ cấu ăn khớp bánh răng. Kích thước tâm hai bánh xe được thiết kế tùy thuộc vào sức nâng và khẩu độ của cầu trục.

Động cơ di chuyển: Tùy thuộc vào trọng lượng của cầu trục, tốc độ di chuyển ta chọn loại động cơ và công suất phù hợp. Cầu trục 5 tấn sử dụng hai bộ động cơ 0.75KW.

3.3 Palang nâng hạ – tời điện

Là thiết bị sử dụng điện năng để nâng hạ các vật nặng bằng dây xích hoặc dây cáp. Palang rất tiện dụng và có hiệu quả cao trong quá trình bốc xếp hàng hóa có sức nặng từ 1 đến 500 tấn.
Ngoài việc sử dụng rộng rãi trong các nhà máy sản xuất công nghiệp, Palang còn được sử dụng trong các ngành như: xây dựng, thủy lợi, khai thác thác khoáng sản hoặc ở các bến cảng để nâng kéo vật theo phương thẳng đứng hoặc phương ngang.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng
3.4 Hệ thống cấp điện cầu trục và Palang và các thiết bị khác (tủ điện, các thiết bị an toàn)

Các thiết bị này giúp cung cấp nguồn điện cũng như điều khiến và giúp cầu trục vận hành an toàn, hiệu quả.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

4. Công dụng và Ưu điểm của cầu trục dầm đơn

Công dụng chính là nâng hạ các vật nặng như các nguyên vật liệu, các máy móc thiết bị,… nhằm di chuyển đến nơi cần thiết đáp ứng nhu cầu gia công, sản xuất hay vận chuyển vật nặng đó.

Ưu và nhược điểm của cầu trục là:

 

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Kết cấu nhỏ gọn, tiết kiệm không gian.
  • Thuận tiện lắp đặt, thời gian thi công nhanh.
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.
  • Rút ngắn thời gian làm việc, hiệu quả về kinh tế cao
  • Tải trọng nâng và khẩu độ không lớn (Thường dưới 20 tấn và khẩu độ dưới 30m)
  • Cường độ làm việc phù hợp cho các xưởng công suất làm việc không quá lớn.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

5. Thông số cầu trục dầm đơn

Các thông số kỹ thuật cơ bản:

 

Mô tả

Thông số (đơn vị)

Tải trọng tiêu chuẩn

1 – 15 (tấn)

Khẩu độ lý tưởng

3 – 30 (m)

Chiều cao nâng

2 – 25 (m)

Vận tốc nâng

2 – 40 (m / phút)

Chế độ làm việc

Fem 1Am/2m/3m

Tiêu chuẩn chế tạo

TCVN, DIN, ISO

Vận tốc di chuyển cầu trục

Tối đa 60m / phút

Chiều dài đường chạy

Không giới hạn

6. Những lưu ý khi vận hành cầu trục dầm đơn

  • Kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị palang, xe cầu, xe con đảm bảo hoạt động bình thường.
  • Nhân viên điều khiển, sử dụng phải có kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn.
    không đứng trên hoặc dưới các vật đang được nâng hạ.
  • Nên thay thế cầu trục, palang khi có dấu hiệu hư hỏng thường xuyên hoặc đã sử dụng từ 15 đến 20 năm.
  • Thường xuyên kiểm tra bảo trì và bảo dưỡng cầu trục định kỳ.

Cầu trục dầm đơn là gì? Cấu tạo và công dụng

Việt Sơn là đơn vị gia công, lắp đặt cầu trục dầm đơn, với Khung Dầm Palang đạt tiêu chuẩn cao nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến với thời gian thi công nhanh, chi phí đầu tư thấp giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.

Các doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn hoặc gia công lắp đặt cầu trục dầm đơn vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ ngay với chúng tôi:

► Liên hệ gia công: 0922 668 868 (Zalo – Viber – WhatsApp)
► Địa chỉ: Lô C2-7, Đường N7, Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi, Tp. HCM
► Website: https://vietson.com.vn/
► Email: [email protected]
► Facebook: https://www.facebook.com/cokhivietson
► Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC_n7V8NDRtO75pSOUOMiQ8w

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Viết một bình luận

Tin tức mới nhất